Nền văn hoá phương Đông luôn là niềm cảm hứng bất tận của các nhà thiết kế danh tiếng. Chúng ta có bộ sưu tập Haute Couture năm 2007 của Christian Dior với cảm hứng từ nghệ thuật xếp giấy origami của Nhật Bản do John Galliano thực hiện. Hay bộ sưu tập xường xám tân thời đậm màu Trung Hoa của Louis Vuitton năm 2011 được thiết kế bởi Marc Jacobs. Và còn rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ khác từ Pháp, Ý, Mỹ đều có những bộ sưu tập mang màu sắc huyền bí của Á Đông. Nhưng hôm nay chúng ta sẽ nói về Việt Nam. Bạn không đọc nhầm đâu! Đó chính xác là Việt Nam của chúng ta cũng không ít lần trở thành nguồn cảm hứng cho những nhà mốt danh tiếng để họ thực hiện các bộ sưu tập thời trang vào mỗi mùa.

Trở ngược thời gian vào năm 1992, nhà thiết kế đại tài Yves Saint Laurent đã giới thiệu bộ sưu tập Xuân-Hè với một phần trong bộ sưu tập lấy ý tưởng từ phương Đông, mà chủ yếu là Trung Quốc và Việt Nam. Những chiếc mấn đội đầu đặc trưng của Việt Nam được ông cách điệu trở thành nón giúp người đội dễ dàng hơn so với chiếc mấn truyền thống. Và xuất hiện với mấn không phải là áo dài mà là những bộ đồ tây có chút cảm hứng từ trang phục đồ bà ba của Việt Nam. Với những chi tiết thắt gút đẹp mắt đã tạo nên một tổng thể tuyệt vời cho những thiết kế này.

Bộ sưu tập của Yves Saint Laurent năm 1992

Đối với bộ sưu tập mùa xuân 2013 của Emilio Pucci, nhà thiết kế Peter Dundas đã tinh tế pha trộn phong cách gợi cảm của mình lên tà áo dài hay áo yếm đào của Việt Nam. Dundas còn tham khảo những tài liệu chiến tranh ở Việt Nam để lấy cảm hứng tạo ra những mẫu áo khoác bomber với logo thêu tay ấn tượng mang dòng chữ “yêu hoà bình”. Đây đồng thời cũng là bộ sưu tập khắc hoạ đậm nét hình ảnh Việt Nam nhất từ trước đến nay trong di sản thời trang các nhà mốt danh tiếng của thế giới.

Bộ sưu tập của Emilio Pucci do Peter Dundas thiết kế

Bộ đôi nhà thiết kế Pháp Tine Peduzzi và Luisa Orsini từ thương hiệu TL-180 lại có một góc khai thác mới từ đất nước hình chữ S đó là những cảm hứng từ đồng quê Việt Nam khi cho các người mẫu trình diễn đội nón lá. Và hình ảnh áo bà ba cũng được tái hiện lại trên sàn diễn xuân-hè 2018 của thương hiệu này.

Nón lá xuất hiện trong bộ sưu tập của TL-108

Trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Seoul 2018, một thương hiệu nội địa của Hàn Quốc mang tên BNB12 do Jeong-Sang Park và Choi Jeong Min thực hiện đã đưa hẳn hình ảnh chiếc áo dài vào bộ sưu tập của họ với hoạ tiết bắt mắt, rực rỡ. Cách chiết eo hay phần cổ áo cứng, cao 1-2 cm cũng được cho là giống hệt với hình dáng của quốc phục Việt Nam. Điểm cải tiến duy nhất trên thiết kế của thương hiệu Hàn Quốc là cầu vai phồng cao và được may bèo nhún. Phần quần của các thiết kế này cũng được may bằng chất liệu vải mềm mại, tạo cảm giác bay bổng khi bước đi. Nhìn chung, về hình dáng và chất liệu, loạt thiết kế của nhãn hàng BNB12 khiến người xem liên tưởng đến buổi trình diễn áo dài truyền thống Việt Nam.

Áo dài trong bộ sưu tập của thương hiệu BNB12, Hàn Quốc

Ngoài ra còn có những thương hiệu tên tuổi như Reem Acra, Blumarine, Paul Smith cũng có vài thiết kế áo dài của chúng ta. Nếu như ở Paul Smith Thu-Đông 2011 là sự xuất hiện của chiếc áo dài ngắn tà màu đen được kết hoa thêu tay sặc sỡ thì Blumarine, Reem Acra đã tái thiết kế lại hoàn toàn áo dài thành những chiếc đầm dạ hội sang trọng để tạo cảm giác mới lạ cho người xem. Stine Goya mang nét trẻ trung với hoạ tiết độc đáo vào áo dài đi kèm với quần ống suông chấm bi tươi mới và VFiles Thu-Đông 2017 là những tà áo dài phá cách độc đáo khi kết hợp với quần tây và blazer.

Những thiết kế của Emilio Pucci, Paul Smith, Reem Acra…

cùng với Blumarine, Stine Goya và VFiles đều lấy cảm hứng từ chiếc áo quốc phục của Việt Nam.

Tất nhiên là còn rất nhiều những nhà thiết kế trên thế giới sử dụng hình ảnh trang phục truyền thống của Việt Nam làm nguồn cảm hứng mà chúng ta không thể tổng hợp hết được trong một bài viết. Việt Nam đang phát triển từng ngày về mọi mặt và bao gồm cả lĩnh vực thời trang, chúng ta có một bề dày lịch sử khá dài về những trang phục truyền thống để các nhà thiết kế trên thế giới nghiên cứu và sáng tạo. Chúng ta nên tự hào khi trang phục Việt Nam được tái thiết kế dù là cách này hay cách khác vì tư duy thẩm mỹ sẽ không hề giống nhau qua mỗi quốc gia, mỗi châu lục. Truyền thống Trung Quốc hay Nhật Bản giờ đây sẽ không còn độc tôn trong các bộ sưu tập thời trang nữa vì sự xuất hiện của Việt Nam, tin chắc trong tương lai sẽ còn nhiều bộ sưu tập lấy cảm hứng từ văn hoá Việt Nam ra đời sẽ đẹp và tinh tế hơn.

-------- Advertisements --------

Bình luận